วันพุธที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การตลาดระหว่างประเทศ และ การค้าระหว่างประเทศ

การตลาดระหว่างประเทศ
International Marketing คือ ระยะที่ธุรกิจดำเนินการพัฒนาสู่ตลาดระหว่างประเทศ

         
ระยะนี้ เป็นการพัฒนามาจาก ระยะ Export Marketing ซึ่งเมื่อทำการส่งออกไปได้ ซักระยะ ธุรกิจอาจจะมีความประสบความสำเร็จ แต่เมื่อไปได้อีกสักพัก ธุรกิจอาจจะค้นพบว่า มีอุปสรรคและ ปัญหาต่างๆ ที่ทำให้การทำธุรกิจระหว่างประเทศ ต้องสะดุด เช่น
          -ความต้องการที่แตกต่างกัน ของลุกค้าในตลาดระหว่างประเทศ แต่ละแห่ง
          -ความแตกต่างทางด้านกฏหมาย และ ข้อบังคับในตลาดระหว่างประเทศแต่ละแห่ง
          -ความแตกต่างทางด้านอัตราค่าขนส่ง และ อัตราค่าภาษีกรมศุลกากร ของตลาดระหว่างประเทศแต่ละแห่ง
          -ความแตกต่างทางด้านกายภาค และ สภาพแวดล้อมของตลาดระหว่างประเทศแต่ละแห่ง
          -การกีดกันทางการค้า ของตลาดระหว่างประเทศแต่ละแห่ง

ปัญหา และ อุปสรรคที่กล่าวไป เป็นสิ่งทีทำให้เกิดปัญหาในการส่งออกทั้งสิ้น เช่น
          -เช่นทำให้ราคาสินค้าแพงขึ้น
          -ทำให้การขนส่งสินค้าไปจำหน่ายในตลาดระหว่างประเทศ เป็นไปอย่างยากลำบากมากขึ้น

          วิธีแก้ปัญหาจากอุปสรรคเหล่านี้ ผู้ประกอบการ หรือ นักการตลาดระหว่างประเทศ ต้อง พยายามปรับกลยุทธ์ ตามตลาดแต่ละประเทศ เพื่อ หลีกเลี่ยงอุปสรรคเหล่านั้น เช่น
          -เลือกการจ้างผลิต หรือ ทำการตั้งฐานการผลิต ในตลาดระหว่างประเทศ แทนการส่งออก
การตลาดระหว่างประเทศ (International Marketing)
ความหมาย
                สมาคมการตลาดแห่งสหรัฐอเมริกา (American Marketing Association:AMA) ได้ให้คำจำกัดความของการตลาดต่างประเทศ (International Marketing) ไว้ว่าการตลาดระหว่างประเทศเป็นกระบวนการวางแผน กระบวนการจัดแนวความคิด การตั้งราคาการจัดช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมทางการตลาดเพื่อให้สินค้าและบริการสามารถ
ตอบสนองความต้องการของบุคคลหรือองค์กรที่อยู่ในประเทศต่าง ๆนอกจากนี้ยังมีผู้ให้ความหมายของการตลาดระหว่างประเทศว่า การตลาดระหว่างประเทศ คือ ความสามารถในการผสมผสานกิจกรรมทางการตลาดกับสภาพแวดล้อมทาง
กายภาพและสามารถเข้ากับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในตลาดระดับโลกได้อย่างกลมกลืน มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างความได้เปรียบทางการตลาด


ความคิดเห็น
  การตลาดระหว่างประเทศ และ การค้าระหว่างประเทศ มีความต่างกันคือ ผมมีความคิดว่าการตลาดระหว่างประเทศมีการค้าที่มีความเป็นอิสระมากกว่า การค้าระหว่างประเทศ แต่การตลาดระหว่างประเทศก็จะมีข้อจำกัดที่มากกว่าการค้าระหว่างประเทศ แต่การค้าระหว่างประเทศมีข้อได้เปรียบคือสามารถเข้าถือการค้าได้ดีกว่า

5 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจดี
    แต่พื้นหลังมันหลายๆๆนะ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาโอเคใช้ได้เลย
    แต่พื้นหลังน่ายังทำให้ภาพใหญ่กว่านี้

    ตอบลบ
  3. เนื้อหาดีค่ะเพื่อนอย่าลืมทำเอกลักของประเทศด้วยละ

    ตอบลบ
  4. หมีน่ารักอะ เนื้อหาเข้าใจง่าย น่าสนใจดี

    ตอบลบ